• (+84) 243 636 5101
  • (+84) 243 636 2843
  • info@tanco.vn
    • Vietnamese
    • English
    • Chinese
    • Japanese
    • German

Ưu điểm của thép trong vận tải

Tác giả: Đoàn Ngọc Hà My

Ưu điểm của thép trong vận tải

Vận tải là vô cùng thiết yếu trong đời sống hiện đại, và vận chuyển hàng hóa hiệu quả đã trở thành chìa khóa cho nền kinh tế đang toàn cầu hóa hơn bao giờ hết. Dễ thấy được nhu cầu vận chuyển hàng hóa đã tăng gần gấp đôi trong 30 năm qua.

Trong bối cảnh đó, thép cung cấp các giải pháp vận chuyển bền bỉ, vững chắc và an toàn. Thép tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển và vận chuyển hàng hóa. Cho dù ở dạng xe đạp, xe máy, ô tô, xe buýt, tàu hỏa, tàu thủy hoặc máy bay, hoặc trong mạng lưới phụ trợ, thép là cần thiết cho mọi phương thức vận tải.

Đường bê tông cốt thép liên tục được hỗ trợ về mặt cấu trúc bằng thép cây và giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu cho các phương tiện lớn. Thép rất phù hợp sử dụng cho vận chuyển vì tính bền, chắc (đảm bảo an toàn trong trường hợp va chạm), nhẹ, chống UV, giá cả phải chăng và có thể tái chế 100%.

Những đổi mới trong thiết kế và phát triển thép cường độ cao cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của nhiều phương thức vận tải, đồng thời giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính (GHG).

Thép đã và đang được sử dụng trong giao thông vận tải, trong đó có ngành ô tô. Khoảng 16% thép được sản xuất trên toàn thế giới được sử dụng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của xã hội. Thép cũng rất cần thiết cho cơ sở hạ tầng liên quan như đường, cầu, cảng, nhà ga, sân bay và nhiên liệu. Một số ứng dụng chính của thép trong di chuyển và vận tải có thể kể tới:

 

Tàu và container vận chuyển

Theo truyền thống, ngành đóng tàu sử dụng kết cấu thép tấm để chế tạo thân tàu. Các tấm thép hiện đại có độ bền kéo cao hơn nhiều so với các loại thép trước đó, do đó phù hợp hơn nhiều cho việc đóng các tàu container lớn một cách hiệu quả. Một loại tấm đặc biệt có sẵn với khả năng chống ăn mòn được thiết kế, lý tưởng cho việc đóng tàu chở dầu. Những loại thép như vậy có thể tạo ra những con tàu nhẹ hơn nhiều so với trước đây, hoặc những con tàu có sức chứa lớn hơn với cùng trọng lượng, mang lại cơ hội đáng kể để tiết kiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và do đó là CO2.

Tàu thép vận chuyển 90% hàng hóa trên thế giới. Ước tính có khoảng 17 triệu container thuộc các loại khác nhau tạo nên đội tàu container trên toàn thế giới và phần lớn được làm bằng thép.

 

Tàu hỏa và toa tàu

Vận tải đường sắt yêu cầu thép trong các đoàn tàu, đường ray và cơ sở hạ tầng. Đối với các hành trình ngắn hoặc trung bình, đường sắt giảm thời gian di chuyển và lượng khí thải CO2 trên mỗi km hành khách so với gần như tất cả các hình thức vận tải khác.

Thép chiếm 15% khối lượng của tàu cao tốc và rất cần thiết. Các thành phần thép chính của những đoàn tàu này là giá chuyển hướng (cấu trúc bên dưới đoàn tàu bao gồm bánh xe, trục, ổ trục và động cơ). Các toa xe chở hàng hoặc hàng hóa được làm gần như hoàn toàn bằng thép.

 

Máy bay

Thép là cần thiết cho động cơ và thiết bị hạ cánh.

 

Cơ sở hạ tầng

Với mạng lưới giao thông, thép được sử dụng trong cầu, đường hầm, đường ray và trong việc xây dựng các tòa nhà như trạm tiếp nhiên liệu, nhà ga, bến cảng và sân bay. Khoảng 60% thép sử dụng trong cơ sở hạ tầng là thép cây. Phần còn lại dùng cho các bộ phần và đường ray.

Như vậy, thép có các lợi ích khi ứng dụng trong giao thông:

  • Chứa thép tái chế và có thể tái chế vô tận.
  • Vững chắc
  • An toàn
  • Bền chặt
  • Chi phí hiệu quả
  • Tái sản xuất thân thiện
  • Đường ray tái sử dụng

TIN TỨC KHÁC