• (+84) 243 636 5101
  • (+84) 243 636 2843
  • info@tanco.vn
    • Vietnamese
    • English
    • Chinese
    • Japanese
    • German

Case study về hư hại lắp xiết gây tai nạn trên đường ray

Tác giả: Đoàn Ngọc Hà My

Nghiên cứu tình huống về một vụ tai nạn đường sắt lớn xảy ra ở Vương quốc Anh do sự cố với mối nối được liên kết bởi hai đinh tán M10.

Vào ngày 26 tháng 8 năm 2020, một đoàn tàu chở hàng đi từ Milford Haven ở Wales đã trật bánh gần Llangennech ở Carmarthenshire. Đoàn tàu chở hàng bao gồm 25 toa xe bồn, mỗi toa chở 75 tấn dầu diesel và dầu nhiên liệu.

Mười trong số các toa xe bị trật bánh làm đổ 446.000 lít nhiên liệu, với ba thùng bốc cháy — tiêu thụ khoảng 116.000 lít. Nhiên liệu còn lại tràn vào một khu vực nghiên cứu khoa học và một khu vực bảo tồn thuộc diện đặc biệt. Cư dân địa phương đã được sơ tán vào đêm muộn bởi các dịch vụ khẩn cấp và phải mất 33 giờ để dịch vụ cứu hỏa và cứu hộ dập tắt đám cháy. Cuộc điều tra của Chi nhánh Điều tra Tai nạn Đường sắt Vương quốc Anh (RAIB) đã kết luận rằng vụ trật bánh có thể là do hệ thống phanh được tác dụng lên một bộ bánh xe trong suốt hành trình. Sự trượt của các bánh xe trên đường ray đã tạo ra một mặt phẳng. Bằng chứng chỉ ra rằng hệ thống phanh đã được áp dụng do lỗi ở khớp nối van rơle, trong đó hai đai ốc M10 bị lỏng, cho phép không khí đi qua và kích hoạt bộ truyền động phanh. Toa xe có phanh đã bị trật bánh khi đi qua một tập hợp các điểm, rồi tự tách khỏi đoàn tàu và làm trật bánh một số toa xe phía sau.

Khi một lần bảo trì trước đó được thực hiện trên van rơle, các đai ốc đã được sử dụng lại và các vòng đệm bị trượt khỏi cụm. Điều này gây ra tình trạng ma sát cao dẫn đến lực kẹp được cung cấp giảm xuống dưới mức cần thiết để đảm bảo tính toàn vẹn cấu trúc của khớp. Điều này giả định rằng các đai ốc đã được xiết chặt đúng với lực xiết quy định, dẫn đến việc đai ốc bị lỏng và tạo ra khe hở trong mối nối, tạo cơ hội cho một trong các ‘vòng chữ O’ di chuyển trong khớp cho phép không khí đi vào bộ truyền động phanh.

Ban đầu, van rơle phanh được lắp vào bề mặt tiếp xúc của giá đỡ ống bằng bốn đinh tán M8. Một thay đổi thiết kế vào khoảng năm 1985 đã giảm số lượng đinh tán xuống còn hai đinh tán và tăng kích thước ren lên M10. Thiết kế này vốn có rủi ro cao hơn. Nếu một trong hai chốt không được xiết chặt hoặc không được xiết chặt đầy đủ, tải trọng thời điểm tác động lên khớp sẽ có xu hướng xoay khớp xung quanh chốt được xiết chặt còn lại. Ngay cả khi được thắt chặt hoàn toàn, xiết này sẽ có xu hướng nới lỏng và gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn của khớp.

Đường dây được đưa vào hoạt động trở lại vào tháng 3 năm 2021, hơn 6 tháng sau vụ tai nạn, mát tổng cộng 37.500 giờ sửa chữa và làm công tác bảo vệ môi trường. Khoảng 30.000 tấn đất đã được dọn sạch khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Ông Simon French, trưởng thanh tra Tai nạn Đường sắt, nói rằng đã “không đánh giá đúng” tầm quan trọng của việc xiết chặt đúng cách trong hệ thống phanh.

Nghiên cứu điển hình về Khoa học Bu lông tập trung vào các nguyên nhân gây ra tai nạn liên quan đến lắp xiết và những bài học có thể rút ra và áp dụng cho cả ngành đường sắt và các ngành khác.

TIN TỨC KHÁC